Ang Arowana sa Residence Inn, Tagaytay

Noong isang linggo pala, nagpunta kami sa Tagaytay dahil birthday ng tita ko. Sa Residence Inn kami pumunta dahil sa mini zoo nila na hilig ng anak-anakan ko.

Marami na palang nagbago doon, kasama na ang maliit nilang gallery ng mga isda. Sa kasamaan palad, hindi ko gusto ang mga isdang naka-display sa mga aquarium nila dahil common naman ang karamihan. Pero naaliw ako dahil may nai-video akong isang silver arowana.


Ganda, no? Gusto ko sanang mag-alaga din ng arowana. Lumalaki sila ng hanggang apat na piye (feet). Madali lang naman sila sana pakainin dahil kahit na kumakain sila ng isda, kakain din sila ng kahit anong kakasya sa bibig nila. Kapag maliit pa lang, tatlong beses sila dapat pakainin pero pag lumaki na sila ng lubos, kahit isang beses isang araw na lang. Magaling silang tumalon kaya dapat din, may takip ang aquarium. Kung sa mga kasamang isda naman, bawal ang kahit anong kasya sa bibig nila; pwede naman ang ibang isdang lumalaki tulad ng iba't ibang uri ng malalaking cat fish, gar, at dahil mabibilis ang mga pacu, pwede rin naman. Yun nga lang, malaking aquarium nga ang kailangan -- halos 300 gallons kapag mature na ang arowana. Ang ibig sabihin, tipong 8 piye ang haba nun.

Sa may kayang magbigay sa kanila ng ganoong kalaking aquarium, go lang. Mag-alaga lang kayo. Pero kung hindi talaga kaya ang ganoong kalaking aquarium, huwag na lang dahil nakakaawa ang isda. Sa mga taong tulad ko -- yung hindi pwedeng mag-alaga ng ganitong kalaking isda, enjoyin na lang natin ang video na ito! 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento