Pagpaplano ng Bagong Aquarium

Parang ganito yung gusto kong layout.
Gusto ko ng bagong aquarium pero wala pa akong budget. Gusto ko kasing mag-set up ng isang tank na panay Java fern at Anubias lang ang halaman.
Dahil di pa pwede, naisip ko na lang na mag plano. Isa sa pinaka importanteng bagay sa pag-aalaga ng aquarium ang pagpaplano. Bakit? Well, maraming rason.

Una na dito ang pagtitipid ng pera. Maraming pera kasi ang nasasayang kapag hindi ayos ang pagpili ng gamit at isda. Kapag di tugma ang mga bagay-bagay, namamatay kasi ang isda o kaya naman ay kailangang bumili ng ibang gamit.

 Maganda ring may plano kasi nga, madaling namatayan ng isda kapag mali o walang planong nakalatag para sa pag-aalaga. Dapat, tamang pagkain. Dapat, tamang klase ng isda ang pagsasamahin. Kung hindi, patay sa gutom o patay dahil nagkainan ang mga isda. Kawawa naman.

Isa pa, mahirap maglinis ng aquarium kung mali ang paglalagyan. Kapag malayo sa gripo o sa igiban ng tubig, naku, masakit sa braso o likod ang pagpupuno ng tubig. Maganda kung mas malapit sa igiban para madaling magbuhat ng balde; mas maganda kung may hose para diretso na ang paglalagay ng tubig. Siguruhin lang na walang chlorine ang tubig galing sa gripo kasi nakamamatay yun ng isda at halaman. Kung may chlorine, dapat bumili ng chlorine neutralizer.

Mahalaga talaga magplano kapag mag seset-up ng bagong aquarium. Iwas gastos, patay na isda, at sakit ng katawan. Planado na naman ako ngayon. Kailangan ko na nga lang ng pera para pambili. Kailan kaya ako magkaka-extra? Ewan lang, pero sana sa birthday ko sa August, meron na.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento